Chinh Nhân – Giữ mãi nguồn cội



Trong tình hình sân khấu cải lương mất khán giả trầm trọng, các nghệ sĩ cải lương có lòng vì sự nghiệp nghệ thuật cải lương đã tập hợp với nhau để tìm mọi phương cách vực dậy cải lương.
Có người thực hiện chương trình Thắp Sáng Niềm Tin, có lẽ ý muốn nói là các nghệ sĩ tin tưởng nghệ thuật cải lương sẽ không bao giờ chết. Có người thực hiện chương trình Những Cánh Chim Không Mõi để vinh danh những nghệ sĩ cải lương đã đeo đuổi theo nghiệp Tổ trên bốn, năm chục năm. Có người tổ chức chương trình Làn Điệu Phương Nam để mỗi tháng các nghệ sĩ được hát cải lương một lần và những nghệ sĩ thành danh trước năm 1975 tổ chức những suất hát dưới chương trình Những Giọng Ca Vàng, để hát lại những tuồng cải lương nổi tiếng trước năm 1975.
Nghệ sĩ Chinh Nhân tên thật là Nguyễn Ngọc Thâu, sanh ngày 01 tháng 4 năm 1970, con của hai nghệ sĩ tuồng cổ tài danh Đức Lợi và Bạch Mai.

Nhắc đến hai nghệ sĩ Đức Lợi và Bạch Mai, khán giả ái mộ cải lương tuồng cổ chắc chưa quên đại gia đình nghệ sĩ cải lương tuồng cổ nầy. Hai nghệ sĩ tiền phong cải lương tuồng cổ Bảy Huỳnh và Ngọc Hương nổi danh trong các thập niên 40, 50, 60, đứng ra thành lập gánh hát Thanh Bình – Kim Mai, hát cải lương tuồng cổ ở rạp hát đình Cầu Muối.

Sau năm 1975, Bà Bảy Hương đứng ra thành lập gánh hát Huỳnh Long, một thời nổi danh có nhiều nghệ sĩ giỏi, tuồng hay. Hai đoàn hát Huỳnh Long và Minh Tơ là hai đoàn hát ăn khách nhất từ năm 1976 đến năm 1996.

Ông bà Bảy Hương có được 6 người con nghệ sĩ tài danh : Bạch Mai, Thanh Bạch, Bạch Lan, Trung Ảnh, Kim Phượng, Bạch Nga . và có các con rể cũng là nghệ sĩ tài danh như Đức Lợi, Minh Long và cô dâu là nữ nghệ sĩ Bạch Lê.

Khi cháu Nguyễn Ngọc Thâu lớn lên thì tình hình sân khấu sa sút, gánh hát Huỳnh Long của ông bà ngoại bị tập thể hóa, do đó Bạch Mai và Đức Lợi đi hát ở các đoàn tỉnh để kiếm sống. Có một lúc Bạch Mai và Đức Lợi vay tiền lãi nặng để lập gánh hát, mong phục hồi những ngày thịnh vượng cũ của đoàn Huỳnh Long, nhưng rồi thua lổ đến nổi phải chạy ra Vũng Tàu để trốn nợ và ca cổ nhạc trong các quán nghệ sĩ để kiếm sống qua ngày.
Máu nghệ sĩ con nhà nòi

Chính vì Đức Lợi và Bạch Mai thấy nghề hát cải lương khó có cơ hồi tìm lại thời hoàng kim cũ, cuộc sống của nghệ sĩ lâm vào cảnh khó khăn nên hai anh chị quyết định không cho con cái theo nghề hát nữa. Đức Lợi cho em Thâu đi học sửa xe gắn máy. Tuy nhiên dòng máu nghệ sĩ di truyền trong người lúc nào cũng thôi thúc, em Thâu tuy đi học sửa xe gắng máy nhưng em cũng học ca cổ nhạc nhanh chóng hơn những trẻ em đồng lứa.

Có lẽ lời ca ý nhạc, âm điệu cổ nhạc đã thẩm thấu vào tâm hồn em vì từ khi sơ sinh đến khi lớn lên, em Thâu được sống cùng cha mẹ trong đoàn hát. Em Thâu xin theo thầy Bạch Long học hát trong lớp đồng ấu Bạch Long, cùng chung khóa với các con em nghệ sĩ con nhà nòi khác như Kim Tử Long, Tú Sương, Trinh Trinh.

Em Thâu được cha mẹ đặt cho nghệ danh là Chinh Nhân. Chinh Nhân nhờ thầy Bạch Long và cha mẹ Bạch Mai – Đức Lợi chỉ dạy nên em có vũ đạo sân khấu thật là đẹp, sắc vóc đẹp trai, giọng ca cổ nhạc và hồ quảng được kể là trên mức trung bình.

Cao vọng hồi phục thời hoàng kim của sân khấu cổ nhạc

Nghệ sĩ Chinh Nhân còn nuôi cao vọng dựng lại đoàn hát Huỳnh Long của ông bà ngoại và qua việc tổ chức hát thường xuyên. Chinh Nhân góp phần với các nghệ sĩ có giọng ca vàng thực sự vực dậy nghệ thuật cải lương, từng bước phục hồi thời hoàng kim của sân khấu cải lương.

Một nghệ sĩ trẻ, lớn lên giữa một thời kỳ mà nghệ thuật cải lương sa sút đến thảm hại, vậy mà vẫn giữ tâm ý muốn làm phục hồi lại cái thời vàng son của sân khấu cải lương. Trước nhứt, nghệ sĩ Chinh Nhân nhớ lại những thành công huy hoàng của ông bà ngoại: hai nghệ sĩ tiền phong Bảy Huỳnh và Ngọc Hương,

Chinh Nhân cũng rất hãnh diện với tài năng và thành tựu của ba mẹ em là hai nghệ sĩ tài danh Bạch Mai và Đức Lợi. Nghệ sĩ Chinh Nhân tin tưởng tuyệt đối là nghệ thuật cải lương không thể chết, nhất là nghệ thuật hát tuồng cổ vẫn được đông đảo khán giả ưa thích.

Chỉ cần có tuồng hay, nghệ sĩ tận tâm với nghiệp Tổ, cần có nhiều rạp hát và giá xem hát vừa phải, nghệ thuật sân khấu cải lương sẽ được khán giả ủng hộ. Các rạp hát sẽ sáng đèn hàng đêm, nghệ sĩ có nơi hành nghề, khán giả sẽ được xem hát hay và đầy đủ, hấp dẫn hơn là ngồi ở nhà xem băng vidéo.

Chính vì nghĩ vậy nên Chinh Nhân và Cát Tuyền tuy kiếm được nhiều tiền khi đi tổ chức show ca nhạc ở tỉnh, hai bạn nầy bỏ vốn ra lập đoàn hát, thực hiện chương trình Giữ Mãi Cội Nguồn với một hy vọng khiêm tốn là cùng với các bậc nghệ sĩ đàn anh “ vực dậy sân khấu cải lương “, làm cho sân khấu cải lương thực sự phục vụ khán giả như cái thuở vàng son của cải lương trong các thập niên 50, 60, 70.

source: https://kvsulur.org

Xem thêm các bài viết về Giải Trí: https://kvsulur.org/category/giai-tri/

Leave a Reply